หางาน

ทำไมการ “หางาน” แบบหว่านใบสมัครถึงเป็นผลเสีย

ทุกคนรู้จักกับว่า “หางาน” มาแล้วใช่ไหมครับ ? กว่าจะได้งานมาแต่ละงานเราต้องการการหามากี่ครั้ง สัมภาษณ์กี่หน แต่ว่าเมื่อก่อนเราอาจจะเป็นก็ได้นะครับกับการ หางาน ด้วยการ หว่านใบสมัคร แน่นอนว่าเด็กที่พึ่งจบใหม่เองก็กำลังทำวิธีนี้อยู่ แต่ดูเหมือนนี้ไม่ใช่วิธีการที่ถูกต้องนะครับ เรามาลองดูกันดีกว่าว่าทำไม การหว่านใบสมัครถึงไม่ถูกต้อง

การหว่านใบสมัครคืออะไร

            คือการที่ไม่ว่าจะมีตำแหน่งอะไร ตำแหน่งไหนว่างอยู่ คุณสมบติเป็นไง พอจะเข้ากับตัวเราหรือไม่ ? ถ้าทุกอย่างไปได้ก็กดส่งใบสมัครเลย โดยไม่ดูรายละเอียดงานมากมาย ขอแค่ได้งานไว้ก่อนก็พอ ซึ่งวิธีนี้ไม่ค่อยจะดีกับตัวเองสักเท่าไหร่นะครับ และยังเป็นวิธีที่ไม่ควรทำอีกด้วย

ทำไมถึงไม่ควรหว่านใบสมัคร

            แน่นอนว่าการหว่ายใบสมัครนั้นอาจจะเพิ่มโอกาสในการได้งานก็ได้ แต่ทุก ๆ อย่างย่อมมีสองด้านเสมอครับ เพราะถึงแม้โอกาสจะได้งานนั้นมี แต่โอกาสที่จะไม่มีงานเลยก็มีด้วยเช่นกันดังนั้นนี้คือข้อเสียของการหว่านใบสมัคร

                                ไม่ค่อยอ่านรายละเอียด : เนื่องจากคนที่ประเภทหว่านใบสมัครนั้นจะไม่เน้นไปที่รายละเอียดแต่เน้นไปที่จำนวนมากกว่าดังนั้นในส่วนของรายละเอียดจึงไม่ค่อยอ่านกันสักเท่าไหร่ ส่วนมากจะกดส่งกันอย่างเดียวได้ไม่ได้ค่อยลุ้นทีหลัง

                                จำรายละเอียดไม่ได้ : เคยเจอไหมครับ ? กับการมีโทรนัดสัมภาษณ์แล้ว ไม่รู้ว่ามาจากบริษัทไหน ซึ่งฟังดูเหมือนจะไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรนะครับ แต่บางทีสำหรับ HR นั้นอาจจะรู้สึกไม่ดีกับการที่เราถามว่า “จากบริษัทไหน” ก็ได้นะครับ นั้นเพราะว่าเราหว่านใบสมัครเยอะเกินไปจนจำไม่ได้ว่าบริษัทไหนที่โทรมานั้นเอง

                                ไม่รู้ว่าตัวเองจะทำงานอะไร : เราเล่นหว่านใบสมัครไปหมด ทั้ง Sale PR HR ฝ่ายบุคล ฝ่ายบัญชี ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าเราอยากจะทำงานตำแหน่งอะไร และเราก็ไม่รู้อีกด้วยว่าตำแหน่งที่เราจะได้ใช่ความชอบจริง ๆ ของเราหรือบางทีพอทำไปสักพักอาจะจอยากเลิกก็ได้นะครับ

                                ดูเป็นคนไม่มีความมั่นใจ : ในมุมมองของผู้ประกอบการนั้นหากเลือกสมัครงานหลาย ๆ ที่ นั้นอาจจะโดนมองว่าเราไม่มีความมั่นใจในการทำงานเลยเพราะลังเลไม่รู้จะสมัครตำแหน่งอะไรก็เลือกมันซะทุกตำแหน่งเลย

                ดังนั้นหากเรา จะมอง “หางาน” เลือกงานที่เหมาะกับตัวเราและงานที่เราอยาทำดีกว่านะครับจะได้ไม่ต้องเจอกับปัญหาการหว่านใบสมัคร เผลอ ๆ ถ้าได้ตำแหน่งที่ไม่ชอบ และเรา ไม่อยากทำจะพาบริษัทเสียผลประโยชน์อีกนะครับ

Posts created 59

Related Posts

Begin typing your search term above and press enter to search. Press ESC to cancel.

Back To Top